Nông trại Koinonia

Posted by

nong danClarence Jordan (1912 – 1969) có hai bằng tiến sĩ, một về nông nghiệp và một về Kinh Thánh. Ông là người có nhiều tài năng và kiến thức sâu rộng, ông có thể kiếm tiền và tìm một địa vị trong xã hội một cách dễ dàng, tuy nhiên ông đã chọn phục vụ người nghèo.

Tôi không nghĩ là các ông hiểu chúng tôi. Những gì chúng tôi đang làm tại nông trại này không phải vì thành công, nhưng là vì trung tín

Vào thập niên 1940, Clarence Jordan thành lập nông trại Koinonia tại Americus, Georgia. Trong nông trại này, nhiều nông dân da trắng lẫn da màu đều được tạo công ăn việc làm và đều được ông phục vụ như nhau. Vì ý tưởng này, dĩ nhiên vào thời điểm ấy, ông bị chống đối kịt liệt, đặc biệt từ những người cùng niềm tin tôn giáo với ông. Trong vòng 14 năm, rất nhiều người dân trong thành phố đã cố gắng ngăn chặn kế hoạch của ông, kể cả loại trừ ông và quấy rầy những người nghèo thuộc nông trại Koinonia. Cuối cùng vào năm 1954, quá mệt mõi vời Clarence Jordan, Ku Klux Klan (KKK) – một tổ chức phân biệt người gia màu và chống chính sách nhập cư tại Mỹ, đã quyết định loại bỏ ông Jordan. Vào một đêm tối, với vũ khí và đuốc, KKK đã đốt tất cả các căn nhà trong nông trại Koinonia và đuổi tất cả dân làng đi hết, chỉ trừ căn nhà của ông Clarence Jordan. Trong hoãng loạn đêm đen, ông Clarence cũng đã  nhận ra những giọng nói quen thuộc, trong đó có một số người cùng thuộc cộng đoàn tôn giáo với ông.

Sáng hôm sau, các phóng viên đến hiện trường để tìm hiểu sự việc. Họ gặp ông Clarence Jordan đang cuốc đất và trồng lại những cây cối đã bị tàn phá tối hôm qua. Các nhà báo hỏi chuyện, “Tôi nghe một thảm cảnh xảy đến với nông trại của ông, chuyện đầu đuôi ra sao?” Ông Clarence vẫn tiếp tục cuốc đất và trồng cây trong thinh lặng. Các nhà báo vẩn cố tìm cách lôi kéo ông Clarence vào cuộc với giọng dễu cợt, “Tiến sĩ Jordan, ông có hai bằng tiến sĩ và ông đã phí 14 năm trên nông trại này. Bây giờ không còn gì nữa. Ông nghĩ là ông đã thành công hay sao?” Ông Clarence ngừng lại, nhìn những nhà báo với giọng cương quyết ông đáp: “Thưa các ông, thành công như thập giá vậy! Tôi không nghĩ là các ông hiểu chúng tôi. Những gì chúng tôi đang làm tại nông trại này không phải vì thành công, nhưng là vì trung tín. Chúng tôi sẽ tiếp tục ở đây!” Từ ngày ấy trở đi, ông Clarence và những cộng sự của ông đã xây dựng lại nông trại Koinonia và nó vẫn phát triển cho đến ngày nay.[1]

* * *

“Những gì chúng tôi đang làm tại nông trại này không phải vì thành công, nhưng là vì sự trung tín.” Một lời khẳng định chắc chắn nhắm tới cho một mục đích rõ ràng: Trung tín với lý tưởng của mình. Đó có thể là thách đố cho những ai dấn thân đời mình cho lý tưởng phục vụ con người và xã hội.

Thông thường khi ta dấn thân cho một lý tưởng phục vụ, ta được thúc đẩy từ những hoàn cảnh thực tế – có thể ta là nạn nhân, hoặc có thể ta cảm nhận được lý tưởng dấn thân của ta có giá trị cho con người. Chính vì lẽ đó, thời gian đầu luôn làm cho ta phấn khởi bởi những thành quả mà ta đạt được; hay ít ra ta cũng thấy ý nghĩa của những hy sinh của ta. Nhưng theo thời gian năm tháng, những nỗ lực hay thành quả của ta – dù nó vẫn có đó, nhưng không còn mới mẽ như xưa, nên đôi khi ta cũng không nhận ra được thành quả nữa. Chỉ tiếc rằng, ta ít khi nhận ra điều này. Đáng buồn hơn, khi ta không “tạo” thêm thành quả mới thì ta dễ rơi vào suy  nghĩ tiêu cực là ta “vô dụng.”  Thực tế, căn nhà đã xây xong là một thành quả, dù sau 20 năm nó cũng là một thành quả. Không phải suy nghĩ như thế để an ủi chính mình, nhưng đó là thực tế thành quả của chính ta, của công sức của ta, của nỗ lực của ta. Căn nhà tôi xây dù có cũ đi, không có nghĩa rằng nó không phải là thành quả của tôi!

Lý tưởng phục vụ con người cũng như thế. Năm tháng và giới hạn về thể lý, hoàn cảnh của con người sẽ ảnh hưởng đến lý tưởng và sáng kiến phục vụ của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là mình vô dụng. Điều quan trọng là sự trung tín với lý tưởng bao lâu có thể. Hoàn cảnh và thể lý có thể không cho phép ta thực hiện những hoài bão như dự tính, nhưng sự trung tín với lý tưởng đã là một nỗ lực thành công rất lớn rồi. Hơn ai hết, Mẹ Têrêsa Calcutta đã thấm thía thế nào là thành công khi xung quanh mẹ vẫn là những người bất hạnh không được chăm sóc đầy đủ. Tiếng kêu của Mẹ vẫn không được những người quyền thế và giàu sang hưởng ứng. Sự dấn thân của mẹ vẫn bị nhiều người phê bình lên án. Vâng, giữa những sự không thành công ấy, Mẹ vẫn khẳng định: “Tôi không được Chúa gọi vì sự thành công, nhưng vì sự trung tín.”[2]

Thưa bạn, khi chân bạn mõi, gối bạn chùn, mắt mờ, và trí óc tăm tối, bạn chỉ hướng đến một điểm thôi, để có thể nói rằng: Tôi được gọi không vì thành công, nhưng vì sự trung tín.

Br. Huynhquảng


[1] Lược dịch từ Galaxie Software, 10,000 Sermon Illustrations (Biblical Studies Press, 2002).

Related Posts with Thumbnails
  • Mai.Nguyen19

    ” Kho tàng con ở đâu thì con cũng sẽ ở đó ” Lời nói của Ngài quá đơn sơ và nhiều điều bí ẩn đối vơi tôi, chắc hẳn rằng tôi sẽ không sống đủ lâu để hiểu hết lời Ngài, củng như Thánh Jose Maria nói “Việc nơi thế gian nay không nên sống là một kiểu tách nước đôi, một bên là cuộc sống nội tâm kết hợp với Thiên Chúa, còn một bên là cuộc sống gia đình,xã hội, nghề nghiệp, khác biệt và tách rời cuộc sống trên ”

    Những bài viết với riêng tôi cảm thấy rất thật với cuộc sống, và mang đến một góc nhìn rất tuyệt cho tâm hồn đặc biệt với những ai có lối hướng sống nội tâm. Tôi củng từng rơi vào hoàn cảnh không còn biết mình là ai, và phải hay nên sống như thế nào, tôi không biết rằng mình nên sống cho người khác hay cho bản thân, tâm hồn tôi rơi vào tình trạng không còn nghĩ được gì cả, rồi tôi thử sống theo kiểu “sống mà củng như đã chết”…cuối cùng cảm giác chỉ càng thêm tồi tệ(vì tất cả chỉ là tư tưởng tự tạo đựng trong trí óc – nó không xuất phát từ tâm hồn tôi).Đến bây giờ thì tôi nhận ra rằng thời gian đó và trước đó tôi đang bị cuốn vào góc kẹt của xã hội, của con người, thậm chí là những câu nói mang tính cách nhân văn – triết học của thời đại, càng lúc càng làm tôi tách rời cuộc sống nội tâm vốn đã ở trong con người tôi từ khi tôi có mặt trên mặt đất này. Con người của xã hội luôn đặt nền tẳng Thành Công là có và sẽ có, họ muốn có một tín lý rằng Được và Mất, nếu nói vậy có lẽ chắc rằng sẽ có những tín lý trối bỏ tôi, điều đó không quan trọng, nhưng tôi tin đó đều là công trình tạo dựng của Chúa, làm sao hạn người với trí óc nhỏ bé có thể hiểu được kế hoạch của Ngài. Có lần tôi ngồi với người em sống ở nước ngoài và nói chuyện với nhau về những công việc thấp hèn ở nước ngoài (vì tôi không có điều kiện để đi nước ngoài và không hiểu rỏ môi trường sống ở những nước khác) thì người em nói với tôi ” ở đâu củng có kẻ chê bai so sánh cao thấp..nhưng nếu không có những con người chịu làm việc thấp hèn đó thì xã hội – con người sẽ như thế nào ? “. Một điều đơn giản mà tôi chẳng hề nghĩ ra, phải chăng đang muốn có những điều cao sang mà xã hội này đang muốn có? tôi lanh quanh với những chuyện không muốn có trong tâm của mình, tôi xa dần với Tâm hồn của mình, rồi tôi cố gắng kéo thứ mà mình không muốn đó lại gấn, nhưng không thể – vì nhìn thẳng tâm hồn mình tôi biết rằng mình không muốn. Nói như vậy đừng nghĩ chúng ta cứ phải chịu đựng đau khổ về điều gì đó, tôi không muốn khẳng định rằng chúng ta phải Thay Đổi suy nghĩ hay cách sống của mình, nhưng tôi muốn nói rằng hãy sống cho chính cách nghĩ của mình và hãy nghĩ thật sự bạn muốn gì, chứ không phải bạn muốn những điều mà người khác muốn (nó củng là một phần của nguồn gốc của sự đau khổ),. Hãy bảo vệ tư tưởng và sống cho đúng tư tưởng của mình, kéo nó lại gần với bạn hãy giữ nó lại và luôn luôn ở bên nó, đừng để nó bị ảnh hưởng bởi thế giới bên ngoài – vì “khi thế giới bên ngoài bị mở rộng, thì thế giới bên trong bạn bị thu hẹp”, khi đó tôi tin chắc rằng bạn sẽ có những niềm vui rất lớn và ý nghĩa cuộc sống của mình, điều quan trọng là ta đã tìm được chính mình. Hãy cứ làm thế và một việc quan trọng nhất là Cầu Nguyện nhờ sự bảo chợ của Chúa Thánh Thần và Mẹ Maria bạn sẽ tìm thấy con đường của mình – tuy hẹp nhưng có niềm vui còn hơn có vạn thứ mà lại đánh mất chính mình…

    .Xin gữi lời cảm ơn tới HuynhQuang – tôi củng không biết phải xưng hố thế nào nữa.Tôi không biết HuynhQuang là Linh Mục hay chỉ đơn thuần rao giảng vì niềm vui nên thật khó có lời xưng hô, nếu có quá trong việc xưng hô tôi xin thứ lỗi nhé, thật ra tôi củng trẻ tuổi lắm, vì vậy nên dùng từ “Tôi” hay “Bạn” có hơi quá đáng mong mọi người bỏ qua cho nhé…..Tôi rất thích nghe những bài giảng của brhuynhquang.org khi nghe xong củng muốn nói vài lời về bài giảng vậy đó, thật ra ở đời sống ngoài tôi củng hay nói những kiểu nói như vậy, nhưng phần lớn bị người ta nói là nhà Văn (hihi), nên muốn chia sẽ cùng mọi người những suy nghĩ của tôi và tôi nghĩ bản thân tôi củng đã chịu đựng những áp lực cuộc sống như vậy thì chắc là củng sẽ có những người đang trong hoàn cảnh đó có thêm lòng vượt qua khó khăn của cuộc sống, và hãy tin vào Tình Yêu Quan Phòng của Ngài, – Khi bạn tuyệt vọng đau khổ đó là lúc tâm hôn bạn đang nhắc nhở bạn đã làm trái với tâm hồn mình và phải chịu sự cô đơn khi chỉ có thể xác tồn tại mà không có linh hồn, nhưng hãy kiên trì vì tình yêu của Ngài luôn ở gần chúng ta.

    Mai.Nguyen19

  • Vong-Kt

    Chao Cha!
    Con vua moi doc xong bai ” Nong trai Koinonia” , Cam thay rat thich. Bai viet dong lai trong con mot su khich le ve su trung tin voi Chua, voi su thien, su tot lanh, su dan than cho ly tuong ..du gap phai nhung nghich canh dau thuong.